Tăng cường giải quyết KNTC trong đất đai, GPMB

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện nhiều dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình triển khai các dự án không tránh khỏi những tác động ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai. Theo thống kê, có trên 80% đơn thư khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, GPMB.

Lãnh đạo tỉnh tiếp, lắng nghe, chỉ đạo giải quyết kiến nghị của công dân tại buổi tiếp định kỳ tháng 9/2024.

Nhằm tạo điều kiện ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thu hút đầu tư, tỉnh có nhiều chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị của công dân, không để hình thành điểm nóng, phức tạp.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các sở, ngành chú trọng, nghiêm túc triển khai, tổ chức thực hiện tốt việc tiếp dân, giải quyết KNTC. Đơn cử, Thanh tra tỉnh hằng năm đều chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, văn bản chỉ đạo về triển khai hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC; đưa nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vào chương trình, kế hoạch công tác thanh tra của tỉnh được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh phê duyệt; tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị kéo dài, phức tạp...

Sở TN&MT chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh, thường xuyên làm việc với các địa phương để kiểm tra tình hình giải quyết KNTC trên địa bàn, trao đổi nghiệp vụ; kiểm tra, hướng dẫn các địa phương trong quá trình thực hiện thủ tục thu hồi đất; phối hợp, đôn đốc các địa phương thực hiện tốt công tác xác minh nguồn gốc đất trong quá trình giải quyết các tranh chấp về đất đai, bồi thường GPMB các dự án. Thường xuyên nghiên cứu, phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, Bộ TN&MT báo cáo Chính phủ xem xét điều chỉnh những cơ chế, chính sách về đất đai còn bất cập.

Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh tổ chức nhiều buổi họp liên ngành, thống nhất tham mưu cho tỉnh xem xét giải quyết những bất cập về cơ chế chính sách, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong giải quyết vụ việc.

Các địa phương, đặc biệt những nơi đang có các dự án trọng điểm triển khai, chủ động tiếp công dân, tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn pháp luật, hạn chế việc phải cưỡng chế thu hồi đất, hạn chế phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp, đảm bảo chất lượng việc giải quyết.

Ông Vũ Văn Chiến, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, cho biết: Trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tỉnh luôn đề cao quan điểm xử lý “từ sớm, từ xa, từ cơ sở”. Nâng cao trách nhiệm cấp cơ sở, trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành chỉ thị tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, trong đó nhấn mạnh việc UBND các địa phương phải tập trung, quan tâm đến việc xác minh, xác lập bản chứng nhận nguồn gốc đất đảm bảo khách quan, chính xác, qua đó đảm bảo quyền lợi của người dân. Việc xác định nguồn gốc quá trình sử dụng đất của người dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án là điểm cực kỳ mấu chốt, rất quan trọng, có tính quyết định trong việc giải quyết khiếu nại. Giải quyết khiếu nại người dân có được hưởng chính sách đúng, đủ hay không hoàn toàn phụ thuộc vào việc xác định nguồn gốc quá trình sử dụng đất đúng hay không.

Cấp xã phải tăng cường và tập trung nhân lực xác minh, xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức sử dụng đất bị thu hồi; đảm bảo công tâm, khách quan, chính xác và kịp thời, nhất là đối với các trường hợp bị thu hồi đất ở phải bố trí tái định cư, trường hợp sử dụng đất nông nghiệp không có giấy tờ theo quy định của pháp luật về đất đai. Thường xuyên cập nhật các biến động về đất đai, tài sản trên mặt đất, mặt nước để đảm bảo không làm phát sinh các hành vi trục lợi…

Lãnh đạo phường Quảng Yên tổ chức hội nghị trao đổi, tiếp thu và tháo gỡ các ý kiến GPMB dự án đường ven sông trên địa bàn phường Quảng Yên, tháng 2/2024. Ảnh: Ngọc Hùng (CTV)

9 tháng năm 2024, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 5.082 lượt công dân (giảm 37,29% so cùng kỳ năm 2023), với 3.176 vụ việc (giảm 32,42% so cùng kỳ năm 2023); 94 đoàn đông người với 88 vụ việc công dân tới KNTC, kiến nghị, phản ánh (giảm 34 đoàn (26,56%) so với cùng kỳ năm 2023).

Tổng số đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, xử lý là 7.200 đơn (giảm 17,04% so cùng kỳ năm 2023). Qua phân loại có 233 vụ việc khiếu nại (giảm 47,28% so cùng kỳ năm 2023); 10 vụ việc tố cáo (giảm 41,17% so với cùng kỳ năm 2023) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp. Còn lại là các đơn kiến nghị, phản ánh, đơn trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người KNTC.

Cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết được 263/372 vụ việc khiếu nại. Trong đó, khiếu nại sai 185 vụ việc, chiếm 70,34%; khiếu nại đúng 5 vụ việc, chiếm 1,91%; khiếu nại có đúng, có sai 13 vụ việc, chiếm 4,94%. Đặc biệt, có 56 vụ việc công dân xin rút đơn, chiếm 21,29% vụ việc khiếu nại; kiến nghị giải quyết khác 4 vụ việc, chiếm 1,52%. Số vụ việc còn lại hiện đang trong thời hạn giải quyết. Qua giải quyết khiếu nại đã kiến nghị lập phương án bồi thường bổ sung, trả lại công dân số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Toàn tỉnh giải quyết 11/15 vụ việc tố cáo.

Với sự vào cuộc trách nhiệm, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền.

Phương Thảo -THĐ (Theo: CTTĐT QN)

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 137